Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Aiki Ken

AikiKen là một môn kiếm thuật dựa trên cơ sở triết lý và những nguyên lý cơ bản của Aikido. AikiKen là do tổ sư Morihei Ueshiba (1883–1969) sáng tạo ra. Aikiken là một trong ba hệ thống kỹ thuật (AikiKen – AikiJo – Taijutsu) của môn võ Aikido. Không thể tách rời AikiKen ra khỏi hệ thống Aikido và cũng không nên ngộ nhận rằng Aikido chỉ có mỗi hệ thống kỹ thuật Taijutsu (kỹ thuật tay không). Các kỹ thuật Aikido tay không hoặc có vũ khí đều hoàn toàn như nhau về nguyên lý. Việc sử dụng thành thục bokken giúp môn sinh Aikido nâng cao kỹ năng áp dụng các nguyên tắc của Aikido trong các tình huống khác nhau.
Trang bìa cuốn sách Traditional Aikido, tập 1


Tìm hiểu AikiKen

Hệ thống AikiKen mà chúng ta đang thừa hưởng là do công lao của một đệ tử của Tổ sư, Ngài  Morihiro Saito (Saitō Morihiro, 1928–2002). Hệ thống AikiKen , AikiJo được công bố lần đầu tiên trên thế giới qua cuốn sách “Traditional Aikido Sword - Stick - Body arts, Vol I, Basic techniques”, xuất bản vào năm 1973.

Tương truyền, những kỹ thuật Ken và Jo do tổ sư đích thân giảng dạy rất phức tạp và khó hiểu. Tổ sư Morihei chỉ dạy kỹ thuật Ken – Jo ở đạo đường Iwaza của Người, không dạy Ken – Jo ở đạo đường Hombu (trụ sở chính của Aikikai). Vì thế, những võ sinh của Aikikai không có may mắn được lĩnh hội những tinh hoa Ken – Jo do đích thân tổ sư chỉ dạy.

Ngài Morihiro Saito, người tiếp quản đạo đường Iwaza sau khi tổ sư hoàn nguyên đã  cất công hệ thống hóa các kỹ thuật Ken và Jo (bởi vì chúng quá ư phức tạp và khó hiểu) và phổ biến chúng trên toàn thế giới qua 5 tập sách “Traditional Aikido” của Ngài. Nhờ vậy mà chúng ta, những aikidoka ngày nay có cơ hội tiếp cận và có cái nhìn tổng thể hệ thống môn võ Aikido.

Việc hệ phái Aikikai, tổ chức Aikido lớn nhất thế giới không thừa nhận AikiKen và AikiJo nằm trong hệ thống Aikido thì nguy cơ mai một tinh hoa kỹ thuật Ken và Jo trên cơ sở nguyên lý Aikido là rất cao. Nhưng không phải vì vậy mà các hệ phái, các tổ chức Aikido khác trên toàn thế giới “quên” mài giũa hàng ngày những tinh hoa di sản Aiki – Ken do tổ sư Morihei Ueshiba để lại.

Một số các đạo đường Aikido cố gắng đưa những kỹ thuật Ken và Jo vào chương trình huấn luyện của mình, tuy không chính thức nhưng rất đáng hoan nghênh. Bên cạnh đó cũng có một thực trạng đáng buồn đang vô  tình diễn ra. Đó là tình trạng “chế biến” một số kỹ thuật dụng Ken và Jo của các môn phái khác thành kỹ thuật dụng Ken và Jo của Aikido mà không nhận ra những điểm tinh hoa đặc thù của từng bộ môn.

Người viết blog này cũng đang mày mò trên hành trình Aikido. Những bài viết trong blog này hình thành từ những cóp nhặt của nhiều tài liệu, nhiều nguồn khác nhau. Tuy nó chưa được kiểm chứng bởi những người có chuyên môn cao và cũng chưa chắc là đúng nhưng tác giã blog này coi nó như một bạn đường đáng tin cậy.



Download trọn bộ "Traditional  Aikido" của Saito Morihiro sensei 

  1. Traditional  Aikido Sword - Stick - Body arts Vol. 1 Basic techniques (xuất bản 1973)
  2. Traditional  Aikido Sword  - Stick - Body arts Vol. 2  Advanced techniques (xuất bản 1974) 
  3. Traditional  Aikido Sword  - Stick - Body arts Vol. 3 Applied techniques (xuất bản 1974) 
  4. Traditional  Aikido Sword  - Stick - Body arts Vol. 4 Vital techniques (xuất bản 1974) 
  5. Traditional  Aikido Sword  - Stick - Body arts Volume 5 Training works wonders (xuất bản 1976) 

Download



Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts