Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Tìm hiểu về 5 nguyên lý aikido của Koichi Yohei

Có năm nguyên lý trong Shin Shin Toitsu Aikido (sự hợp nhất giữa Tâm trí và Cơ thể trong aikido) tạo thành hạt nhân nghệ thuật của một aikidoka. Những nguyên tắc này cũng có thể được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, trong sự tương tác với những cá nhân khác.
Chữ "KI" -  Kanjin
Những nguyên tắc này là:

  1. Ki là sự mở rộng  (Ki is Extending)
  2. Biết tâm trí của đối thủ  (Know your opponent’s mind)
  3. Tôn trọng Ki của đối thủ  (Respect your opponent’s Ki)
  4. Đặt mình vào vị trí của đối thủ  (Put yourself in the place of your opponent)
  5. Thực hiện với niềm tin (Perform with Confidence)
Một vài nguyên tắc có nhiều ứng dụng và ý nghĩa. Định nghĩa ban đầu của một aikidoka về một nguyên tắc về sau có thể thay đổi, khi anh ta nhận thức được còn có một cách khác để tìm kiếm một tình huống nhất định. Con đường Aikido là ở đâu, như khi mở một cánh cửa, ta có thể chỉ đơn giản là tìm thêm cửa để lựa chọn, và một số những cánh cửa có thể dẫn trở lại cánh cửa ban đầu. Tuy nhiên, cánh cửa lần này sẽ  trông không giống như cánh cửa mà ta đã qua nó lần đầu tiên.
Sau đây là một cuộc thảo luận về một số ý nghĩa có nghĩa nhất có thể cho năm nguyên tắc trên và không có nghĩa là hạn chế các định nghĩa có thể có cho một nguyên tắc nhất định nào.

1. Ki is Extending

Nhiều học viên Aikido khởi đầu nghệ thuật này bằng cách nghĩ, "Bây giờ tôi phải mở rộng Ki." Đây không phải là đúng theo nghĩa là người ta luôn luôn phải mở rộng Ki. Thêm một bước nữa, thả lỏng trong tất cả các lần tập, sau đó Ki sẽ tự nhiên mở rộng.
Mở rộng Ki cũng là một trong bốn nguyên tắc Hợp nhất Tâm –Thân. Mở rộng ki là nguyên tắc Tâm trí có ảnh hưởng đến cơ thể. Tâm dẫn dắt cơ thể, và mở rộng ki là liên kết, kết nối giữa những suy nghĩ trong tâm trí và các hành động của cơ thể.
Một cách khác để nói rằng "mở rộng ki" là để nói "mở rộng tâm trí". Nhiều aikidoka mở rộng cánh tay của họ về thể chất, nhưng thiếu sự thống nhất của tâm trí trong việc thực hiện chuyển động. Cái này là "mở rộng chân tay", chứ không phải "mở rộng ki".

2. Biết cái Tâm của đối thủ 

Trong cuốn The Art of War, Tôn Tử viết: "Nếu bạn biết đối phương và biết chính mình, bạn không cần phải lo sợ kết quả của hàng trăm trận đánh. Nếu bạn biết mình, mà không biết kẻ thù, sau mỗi lần chiến thắng bạn cũng sẽ phải chịu đôi lần thất bại. Nếu bạn không biết kẻ thù lẫn không biết chính mình, bạn sẽ không chống đỡ nổi một trận chiến. "
Đại sư Koichi Tohei, người sáng lập hệ phái Shin Shin Toitsu Aikido, cho ra các quy tắc tương tự, "biết tâm trí của đối thủ."
Từ Aikido gồm ba từ tiếng Nhật ghép lại: Ai (hài hòa), Ki (năng lượng), và Do (đạo). Một vài bản dịch có thể chỉ dịch đơn giản là cách để hài hòa với năng lượng trong việc thực hiện kỹ thuật aikido, năng lượng. của nage (người thực hiện đòn) phải hài hòa với năng lượng của uke (kẻ tấn công). Trước khi ta có thể hài hòa với năng lượng của người khác, thì trước tiên ta phải xác định được mục đích của kẻ tấn công.
Ý định này có thể được chia thành hai phần: ý định của tâm trí và ý định của cơ thể. Trước khi bắt đầu tấn công, uke sẽ có một thái độ tinh thần nhất định. Nếu thái độ này lên đến đỉnh điểm, cuộc tấn công sẽ xãy ra. Trong thực tế, tự thân mọi cuộc tấn công đều có một số đặc điểm về hướng và cường độ. Để bảo vệ bản thân thành công, các aikidoka phải hiểu cả hai thành phần tinh thần và thể chất của cuộc tấn công của uke, và sự hiểu biết này phải bắt đầu với tâm trí của uke. Bằng cách nhạy cảm với trạng thái tinh thần và thể chất của uke, nage sẽ nhận thức được ý định chính xác của uke, và áp dụng các kỹ thuật thích hợp sẽ diễn ra tự nhiên.
Khi một học viên mới bắt đầu học Aikido, anh ta sẽ thường nghe các học viên đai trên và các huấn luyện viên sử dụng cụm từ "dẫn tâm trí của đối phương; cơ thể của anh ta sẽ đi theo" để hướng dẫn. Điều này chỉ khả thi với những ai hiểu được tâm trí của uke.

3. Tôn trọng Ki của đối thủ

Điều này chỉ đơn giản là một phần mở rộng của các nguyên tắc đã thảo luận. Sự tấn công của uke có nhiều yếu tố khác biệt như hướng, vận tốc và cường độ. Sau khi xác định, nage phải di chuyển hài hòa với các yếu tố đó để mang lại thành công cho một kỹ thuật.
Trong cuốn sách Aikido and the Dynamic Sphere của Oscar Ratti và Adele Westbrook, xác định chuyển động của uke và nage trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công như chuyển động hội tụ. Mục tiêu của nage là di chuyển trong sự hài hòa với năng lượng của uke, dẫn nó vào một mạch trung hòa. Một sự di chuyển mà theo bản chất của nó, không chỉ làm triệt tiêu năng lượng của cuộc tấn công, mà còn thành công là vì không đối lực với năng lượng tấn công. Một thuật di chuyển tinh tế như vậy là không thể nếu không nhận ra Ki của uke và tôn trọng nó.

4. Đặt bản thân vào vị trí của uke

Trong cuốn Aikido with Ki, Koretoshi Maruyama, cựu huấn luyện viên trưởng của Ki Society International (Hiệp hội Ki quốc tế), viết, "Ngay cả khi bạn nghĩ rằng ai đó là sai, đầu tiên là nên cố gắng hiểu quan điểm của người đó. Bạn phải đặt mình vào vị trí của người đó. "
Bằng cách đặt mình vào vị trí của một ai đó, bạn phát triển một sự hiểu biết khác nhau về quan điểm và động cơ của mình. Một sự hiểu biết như vậy có thể cho phép bạn xoa dịu tình hình có khả năng gây nổ, loại bỏ một cuộc ẩu đả không cần thiết.
Hiệu suất của một kĩ thuật Aikido thường liên quan đến việc thay thế trọng tâm của nage (Nhất Điểm) cho trọng tâm của uke. Trong trường hợp như uke khởi động của cuộc tấn công, nage thực hiện một kỹ thuật mà trong đó nage trở thành trung tâm của chuyển động, dẫn dắt năng lượng của uke suốt quá trình. Kỹ thuật Mune-tsuki Kote-gaeshi là một ví dụ tốt về sự thay thế của trọng tâm nage cho uke.

5. Thực hiện với niềm tin

Nếu nage đã theo bốn nguyên tắc ở trên, thì anh ta chỉ đơn giản là nên ứng dụng chúng vào các kỹ thuật của mình mà không do dự. Nếu nage thiếu tự tin, anh ta có thể chần chừ, do đó sẽ làm nhiễu loạn sự hài hòa dòng năng lượng tấn công và khả năng dẫn Ki của mình, và các kỹ thuật này có thể trở thành vô nghĩa.
Will Reed, trong cuốn Ki: A Practical Guide for Westerners, nói rất hay: “Do the thing in your mind quickly, and relax completely knowing that it is done.”tạm dịch "hãy làm điều trong tâm trí của bạn một cách nhanh chóng, và hoàn toàn thả lỏng khi biết rằng nó được thực hiện."


This Guide Copyright 1989, Virginia Ki Society, all rights reserved.
- Phan Anh lược djch




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts