Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Shiho giri

Trong các kỹ thuật buki waza của aikido có ba bài tập ken cơ bản, đó là:
  • Zengo giri (chém hai hướng)
  • Shiho giri (chém bốn hướng)
  • Happo giri (chém tám hướng)
Để tiện cho việc tham khảo trong luyện tập và cũng cho dễ nhớ,  ta xem qua sơ đồ hướng di chuyển các bước chân:
buki waza
Sơ đồ hướng các bước di chuyển trong ba bài giri

Zengo giri

Bài tập ken zengo giri chỉ có hai hướng chém: trước và sau, nhưng đây là bài tập cơ bản nhất trong aikido. Kỹ thuật zengo giri không chỉ áp dụng cho các kỹ thuật vũ khí mà ứng dụng rất nhiều trong các kỹ thuật tay không. Kỹ thuật tai sabaki kaiten được vận dụng trong bài tập này.

buki waza
Hai bước chân trong zengo giri

Shiho giri

Shiho giri là bài tập chém bốn hướng, nói cách khác nó là bài tập tai sabaki (thân pháp) để ứng phó với nhiều hướng tấn công. Kỹ thuật Shiho nage là một trong các kỹ thuật cơ bản nhất của aikido. Chú ý, bài zengo giri được sử dụng hai lần ở bài tập này.
Các bước chân trong bài shiho giri

Happo giri

Happo giri là bài tập mở rộng của shiho giri. Happo giri, nôn na gọi là là bài tập chém 8 hướng. Những người mới tập thường lẫn lộn thứ tự các hướng chém khi thực hiện bài tập này. Thực ra happo giri là hai bài shiho giri ghép lại, bốn bước đầu y hệt như bài shiho giri, bốn bước sau cũng vậy, chi khác ở bước thứ năm. Bước này chỉ di chuyển chân trái 45 độ và xoay người chém ở hướng ngược lại.
buki waza
Tám hướng trong happo giri 
Tất cả tư liệu trên chỉ mang tính tham khảo. một số huấn luyện viên có thứ tự di chuyển các hướng khác với thứ tự ở trên. Tập luyện theo sự chỉ dẫn của huấn luyện viên trực tiếp là cách tốt nhất để tập aikido.
Những hình ảnh ở trên trích từ đoạn video do Thầy Lewis Bernaldo de Quiros (rokudan) hướng dẫn, nguồn (http://www.traditionalaikido.eu)

Xem video




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts