Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Mushin và Zanshin

Như mọi người đều biết, việc kiểm soát tâm trí của chính mình là một trong những việc hết sức khó khăn và thách thức hầu hết tất cả các nỗ lực của con người. Chúng ta có thể nói điều này là bởi vì computer tinh thần của chúng ta thiếu một bàn phím để kiểm soát trực tiếp và lập trình, chúng ta có thể biết những gì tâm trí chúng ta muốn nghĩ tới, nhưng thường thì chúng ta không thể tìm ra cơ chế kiểm soát. Không có nút tiện dụng để nhấn.

Chữ Zanshin và Mushin viết bằng tiếng Nhật theo lối thư pháp (chữ Mushin ở bên phải)
Thiền là một phương pháp tiếp cận vấn đề này. Bằng cách sử dụng thiền định như một cách để nghiên cứu hoạt động của tâm trí, các Thiền sư trong nhiều thế kỷ đã nghiên cứu các vấn đề gây sức kiểm soát có ý thức hơn trong quá trình tâm thần. Họ đã phát triển nhiều kỹ thuật, mặc dù khó khăn để làm chủ, nhưng có thể ứng dụng được (không hiệu quả lắm với niềm tin tôn giáo, nhưng ít nhất là trong các ứng dụng võ thuật). Những kỹ thuật này thường sử dụng loại hình tượng trưng như "Xử lý" để kiểm soát suy nghĩ. Nó được thừa nhận như một loại phương pháp Tự nỗ lực bản thân, nhưng nó làm được việc.

Mushin và Zanshin là hai trong số những khái niệm liên quan đến Thiền, không chỉ quan trọng trong thi đấu karate, mà còn trong tất cả các môn võ thuật. Bất cứ ai tìm cách trở thành một cao thủ võ thuật thực sự, dùng vũ khí hay không dùng vũ khí, đều phải nắm vững chúng, nhưng làm như vậy là không dễ dàng. Bản dịch nghĩa đen của mushin là "không có tâm trí," hay "cuồng", mà để một người phương Tây nghe có vẻ như định nghĩa của một sự ngu dốt. Nhưng ý nghĩa thực sự của không có nghĩa là trống kiến thức hoặc giảm thiểu trí năng; mà hoàn toàn ngược lại. Đó là sự sâu sắc.

Bỏ qua mọi phiền nhiễu, mối quan tâm, lo lắng, lập kế hoạch có ý thức và tất cả các ý nghĩ khi chuẩn bị đương đầu một cuộc chiến. Điều này giải phóng số lượng tối đa tế bào thần kinh của bộ não để sẵn sàng cho các tính toán chớp nhoáng các hành động khi thời điểm quan trọng đến. Ý tưởng là để ngăn chặn tâm trí của bạn suy nghĩ về bất cứ điều gì khi bạn đi vào trận chiến, tập trung vào đối thủ của bạn. Đòn thế của bạn sẽ tự động đến.

Mushin tương tự (hoặc thậm chí giống hệt) một ẩn dụ Phương Đông khác, biểu hiện: Mizo no kokoro, hoặc "tâm như nước" . Ví von sự tĩnh lặng tâm trí của một người giống như một mặt nước trong ao, tĩnh lặng, trong suốt, không một gợn sóng, có gợn sóng giống như tâm trí đang giao động mất tập trung. Trong trạng thái này, bề mặt của nước phản chiếu hình ảnh rõ ràng và biến dạng của môi trường xung quanh, như một tấm gương. 

Tương tự như vậy, khái niệm tsuki no kokoro, "tâm trí như mặt trăng". Mô tả một trạng thái tỉnh táo không phân tích hoặc nhận thức toàn bộ. Trong đó Tâm quan sát tất cả chi tiết, giống như mặt trăng tỏa sáng trên tất cả mọi thứ, cho dù chúng có liên can hay không, cho dù thích hay không thích. Ánh sáng mặt Trăng không bị ảnh hưởng bởi những gì nó chiếu sáng, Tâm nhãn là vậy. Trạng thái nhận thức tổng thể và luôn sẵn sàng được gọi là zanshin. Phản ánh tư thế thủ của một võ sĩ trước, trong và sau khi trận đấu kết thúc. Đôi khi nó được dùng để mô tả các quá trình chuyển đổi hoàn hảo từ kỹ thuật này đến kỹ thuật tiếp theo trong một bài kata, không bao giờ mất tập trung hoặc sẵn sàng. Trong môn Kyudo (bắn cung Nhật Bản), zanshin đề cập đến sự duy trì tư thế sau khi mũi tên được bắn ra, cho đến khi nó trúng mục tiêu. 

Nguồn gốc của mushin có liên quan đến việc thực hành Thiền của Zazen, được thực hiện trong tư thế ngồi, vị trí bất động. Như mushin, nó liên quan đến một sự yên lặng suy nghĩ trong khi còn lại hoàn toàn tiếp thu. Zazen không được coi là một bài tập về tâm thần hoặc một hình thức thiền định. Nó được mô tả là "nghĩ mà không cần suy nghĩ," một chiều hướng suy nghĩ thiếu ý thức hoạt động. Một trạng thái hoàn hảo của Zazen được cho là mang lại sự ngộ, hoặc "tự do tinh khiết của tư tưởng." Điều này đã chứng tỏ tổ chức tinh thần có hiệu quả cao của ý thức chiến đấu, và thông qua nó các chiến binh của Nhật Bản cổ xưa hoàn thiện các kỹ năng võ thuật của họ. Do đó, Zazen đôi khi được gọi là "tôn giáo của các samurai", mặc dù nó là không thực sự là một tôn giáo mà là một ứng dụng kỹ thuật võ thuật hoàn toàn thực tế. 

Điều thú vị là, một võ sĩ được đào tạo mushin và zanshin tốt, thường cho biết, nếu đối thủ của mình cũng duy trì một trạng thái nhận thức tương tự. Một sự phá vỡ tập trung tạm thời bởi một bên tạo ra một sự mở gọi là suki, trong đó ông ta không thể phản xạ đủ nhanh để chống lại một động thái của đối thủ vẫn còn trong tình trạng mushin.

Thanh lọc trong tâm trí tất cả những suy nghĩ, và giữ nó trống rỗng nhưng trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, khó khăn hơn nhiều so với âm thanh. Não của chúng ta không quen hoạt động theo cách đó, não chúng ta được sử dụng đa phần theo dõi nhiều xử lý song song, đó là, suy nghĩ hoặc giám sát hoặc làm các tính toán trên nhiều cấp độ cùng một lúc. Ví dụ, trong khi chuẩn bị cho một trận đấu trên võ đài, chúng ta có thể bị phân tâm bởi rất nhiều thông tin hình ảnh và tất cả các âm thanh xung quanh chúng ta, những phản ứng phía khán giả hoặc của các người quen, hoặc nhiệt độ thay đổi, v..vv. Rồi những gì sẽ xảy ra trong vòng đấu tiếp theo, trận này ta đấu thế nào để mà còn cái dành cho trận sau, những chiến lược gì phải thực hiện, và như vậy. Tất cả các hoạt động suy nghĩ này chiếm không gian điện toán trong máy tính tinh thần của chúng ta mà không còn chỗ dành cho việc cuộc chiến sắp xảy ra. Như với bất kỳ máy tính nào, càng sử lý cùng lúc nhiều thông tin hơn thì luôn chậm hơn thậm chí bị “treo máy”. Tình trạng này mang lại một hệ quả, chậm hơn và "ngớ ngẩn hơn" khả năng bạn đang có. Ý tưởng này được cô đọng lại trong một câu nói Zen cổ: 
“Khi một con mắt được cố định bởi mục tiêu của bạn, thì chỉ còn một  con mắt để tìm ra Con đường” 
Riêng cá nhân tôi tin rằng các khái niệm về Mushin có một mối quan hệ hoặc song song với hiện tượng được gọi là “bác học ngốc”. Nhà bác học ngốc là những người, mà hầu hết những cách chẩn đoán thông thường đều cho là họ bị bệnh tâm thần nghiêm trọng. Nhưng họ lại có một khả năng siêu phàm, họ có thể suy luận, tính toán ở một mức độ siêu tính toán. Những người này đã mất khả năng tư duy trong những hoàn cảnh bình thường, một trong những nguyên nhân gây nhiều cho bộ não. Nhưng đối với một số loại hình vấn đề cụ thể (ví dụ, tính toán ngày nào đó là ngày thứ mấy trong tuần trong khoảng 2000 năm). Họ tìm thấy những ngăn nhỏ trống không trong các tế bào não không được sử dụng, tập hợp chúng lại chỉ nhằm giải quyết một vấn đề duy nhất. Kết quả là rằng họ có thể tính toán ở cấp độ siêu thiên tài trên là loại bị hạn chế chặt chẽ của vấn đề. 

Một võ sĩ khi đã làm chủ Mushin, tức là, tạo ra trong người mình một trạng thái tâm lý tạm thời giống như của các nhà bác học ngốc. Và thông qua kỷ luật tinh thần này, anh ta trở thành võ sĩ thiên tài trong một vài phút. Thời gian phản xạ hoàn toàn rút ngắn, và tính toán của các phản ứng như các phản ứng thích hợp diễn ra với tốc độ rất nhanh, quá nhanh để ý thức tuân theo suy nghĩ của chính mình. Đây có lẽ vì là các tính toán được chia thành các phân đoạn, mà tất cả đều chạy cùng một lúc, vì vậy không có quy trình tư duy tuyến tính để làm theo. Câu trả lời chỉ xuất hiện, rất kỳ diệu, trong chớp mắt. 

Một kinh nghiệm liên quan (trong một trận thi đấu võ thuật) là tình trạng khủng hoảng "ì". Điều này thường xảy ra trong những tình huống mà những sự kiện sảy ra rất nhanh, rất nghiêm trọng và vô cùng khẩn cấp như một tai nạn xe hơi sắp xảy ra hoặc nghe một tin xấu. Đột nhiên sự kiện dường như là chuyển động chậm hơn, và cơ bắp của chúng ta dường như đông cứng lại. Rõ ràng là thế giới khách quan không thực sự chậm đi chút nào. Chúng ta chỉ cảm nhận nó theo cách đó bởi vì trong một vài phút tâm lý sợ hãi đã tập trung tất cả sức mạnh tính toán trong một vấn đề. Thời gian tính toán được giảm theo tỷ lệ tương ứng với thói quen và tốc độ suy nghĩ tăng lên mức độ đã từng quen thuộc. Với mushin, một võ sĩ tạo ra trạng thái của tâm ý, khi cần thiết, và không phải là một phản ứng hoảng loạn. Điều này cho phép một lợi thế lớn hơn một võ sĩ chưa nắm vững nó, bởi vì sự dao động họ sẽ tự làm chậm cơ thể họ bằng những suy nghĩ. 

Mỗi học viên đều có khả năng kiểm soát tâm trí của riêng mình. Bắt đầu bằng cách cố gắng giữ tâm trí luôn cảnh báo nhưng vẫn tự do, thoải mái trong tư thế ngồi seiza yên tĩnh. Có thể những lần đầu bạn chỉ duy trì nó trong một vài giây. Sau một thời gian thực hành trong yên tịnh, hãy thử nó trong một nơi đông người, như ở phòng tập, chẳng hạn. Với sự kiên trì, mushin và zanshin của bạn có thể được hoàn thiện, và niềm vui của một người tự chinh phục sẽ dâng lên trong lòng bạn.



Nguồn tài liệu:
Wendell E. Wilson (2010) (Email: minrecord@comcast.net) từ Các tiểu luận về võ thuật.

 Trang chủ: http://www.mineralogicalrecord.com/wilson/karate.asp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts