Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Gyaku Yokomen Ushiro Tsuki (số 10)

Bài Jo: Gyaku Yokomen Ushiro Tsuki trong nhóm đòn Jo Uchi komi thường gọi tắt là bài jo suburi số 10. Thực ra gọi tên đầy đủ Gyaku Yokomen Ushiro Tsuki có tuy hơi dài nhưng dễ nhớ hơn so với cách gọi theo số thứ tự.

Gyaku Yokomen Ushiro Tsuki gồm hai phần Gyaku Yokomen và Ushiro Tsuki. Gyaku Yokomen, tức bước chân trái lên và chém Yokomen. Ushiro nghĩa là đằng sau. tsuki là đâm tới, trong trường hợp này ushirro tsuki nghĩa là đòn đâm hậu.
Khởi đầu từ thế thủ Ken no kamae

Bài Jo suburi số 9 (Menuchi ushiro tsuki) cũng có đòn đâm hậu tiếp nối đòn chém Shomen. Tương tự, bài Jo suburi số 10 cũng có đòn đâm hậu tiếp nối đòn chém Yokomen.
Bước chân trái lên chém Yokomen
Tiếp theo là đòn đâm hậu (ushiro tsuki)
Điểm giống nhau cơ bản ở hai đòn đâm hậu ở hai jo suburi số 9 và số 10 là ở chỗ chữ Thuận. Ở đòn jo menuchi ushiro tsuki, sau khi chém shomen uchi ta xoay người sang trái để thực hiện đòn ushiro tsuki. Ở đòn jo gyaku yokomen ushiro tsuki, sau khi chém yokomen ta xoay người sang phải để thực hiện đòn ushiro tsuki.

Môn võ Aikido luôn dạy cho các môn sinh là đối phương không chỉ luôn luôn đến từ một hướng, và đối phương cũng không chỉ có một người. Vì vậy ngay từ những bài tập cơ bản vỡ lòng các môn sinh cũng đã làm quen với những đòn thế đa hướng. Hai bài jo suburi số 9 và số 10 thể hiện rất rõ quan điển này.

(Hình ảnh sử dụng trong loạt bài 20 jo suburi này trích từ đoạn video của Takemusu Aikido Kyokai Nederland (Aikido Hà Lan) do Lewis Bernaldo de Quiros sensei hướng dẫn. Lewis Bernaldo de Quiros là học trò 5 đẳng của Morihiro Saito, và 6 đẳng Aikikai Hombu Dojo.)

Các bài liên quan

7.  Renzoku uchikomi (chém shomen và yokomen liên tiếp)
8.  Menuchi gedan gaeshi (chém shomen và xoay người quét jo)
9.  Menuchi ushiro tsuki (chém shomen tới trước, đâm jo ra sau)
10.Gyaku yokomen ushiro tsuki (chém yokomen phía trước, đâm jo ra sau)
11. Nhóm đòn Katate sanbon (nhóm kỹ thuật đánh jo một tay) 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts