Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Thông số kỹ thuật bokken Iwama

Hiện nay kiểu dáng bokken rất đa dạng, tùy theo phong cách sử dụng bokken của từng hệ phái, tùy theo nhu cầu sử dụng bokken cho từng giai đoạn luyện tập, tùy theo sở thích của từng người v..v… Việc liệt kê tất cả các phong cách kiểu dáng bokken thì nên để dành cho những nhà chế tác bokken phát biểu. Phạm vi bài viết này chỉ đề cập tới kiểu dáng, quy cách bokken kiểu Iwama, là kiểu bokken phổ biến ở các phòng tập Aikido.

bokken phong cách Iwama ryu
Bokken phong cách Iwama ryu


Đặc điểm bokken phong cách Iwama

tiền thân của bokken iwama
Mẫu cây bokken của Tổ sư - tiền thân của mẫu bokken Iwama
Bokken Iwama có kiểu dáng tinh giản,độ cong vừa phải, tròn đầy, kiểu dáng gần giống cây bokken mà Tổ sư Morehei Ueshiba thường dùng. Tuy nhiên cây bokken của Tổ sư khá to và nặng, đầu mũi hơi nhọn và sống kiếm vuông thẳng.

mẫu bokken của Morihiro Saito
Mẫu bokken Iwama ryu

Tiết diện thân bokken Iwama thiên về tròn dày chứ không góc cạnh như nhiều phong cách bokken khác. Mũi kiếm Iwama bằng, độ vát nhọn ít, khoảng 10o so với phương thẳng đứng. Chủ trương thực hành Aikiken Iwama Ryu yêu cầu độ chính xác cao, chú trọng phát triển năng lượng đầu vào (tenouchi), nên bokken của họ có độ dày và sức mạnh khi dùng đẩy tsuki.

Bokken kiểu Iwama không có miếng chắn che cổ tay (tsuba). Nguyên tắc của phong cách Iwama dựa vào việc sử dụng thanh kiếm như thao tác của các kỹ thuật mở bàn tay và xác định vị trí đứng là phương pháp phòng thủ chủ yếu chứ không trông cậy vào một thiết bị bảo vệ cổ tay như tsuba. Mặc khác, khi không có miếng chắn tsuba, khoảng cách giữa hai bàn tay khi cầm bokken cũng khá linh động, tạo cho học viên cảm giác tương đương với việc thực hiện các kỹ thuật bằng tay không.

Các thông số kỹ thuật chủ yếu:

Dưới đây là những thông số kỹ thuật chung của mẫu bokken Iwama, có những trường hợp đặc biệt thông số kỹ thuật có thể khác đi một chút.
  • Chiều dài tổng thể: 103 cm (bokken thông thường dài từ 102 – 104 cm, có loại ngắn hơn - 101.5 cm; đặc biệt có cây bokken dài 107cm)
  • Trọng lượng: 600 gam – 800 gam (bokken truyền thống nặng hơn 800 gam một chút, kiếm thép nặng khoảng 1,3kg)
  • Chiều dài thân kiếm: 76 cm
  • Chiều dài tsuka:      27 cm (bằng ba lần bề ngang của một bàn tay trung bình)
  • Tiết diện Tsuka: 38 x 28 mm 
  • Độ cong:        1,5cm
dặc điểm của bokken Iwama ryu
Thông số kỹ thuật bokken Iwama ryu
Lưu ý: Tiết diện thanh bokken và trọng lượng riêng của của từng loại gỗ liên quan tới trọng lượng của thanh bokken. Ví dụ: hai thanh bokken có cùng kích thước, nhưng loại gỗ dùng cho mỗi thanh bokken nặng nhẹ khác nhau nên chúng có trọng lượng khác nhau.

Trong thực tế, tập luyện với bokken phù hợp với các quan điểm, tiêu chuẩn của nơi mà bạn đang tập luyện là đặc biệt quan trọng, không nên vô ý dùng những cây bokken chuyên dụng của những trường phái kiếm thuật  khác, mặc dù chúng rất tuyệt vời.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts