Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Tsuki Gedan Gaeshi (số 4)


Tsuki gedan gaeshi là đòn quét jo ở tầm thấp, mục tiêu là đầu gối chân trước của uke. Khởi đầu từ thế tsuki no kamae (xem bên dưới), đâm nhẹ tới trước bằng đòn choku tsuki, nhớ lách người sang phải để tránh trục tấn công (hình 1)
tsuki no kamae
Khởi đầu từ thế đứng Tsuki no kamae

tsuki gedan gaeshi 1
Thực hiện một đòn Choku tsuki nhẹ về phía trước
Trượt jo ra sau (bên phải) ở tầm thấp, lúc này tay trái bạn ở phía trước đồng thời hông xoay nghiêng cùng trục với cây jo (hình 2).
Trượt qua tay phải ra sau, lưu ý tay trái lướt tới nắm đầu jo
Trụ chân trái, xoay hông bước chân phải tới trước đồng thời quét jo tới trước nhắm vào đầu gối chân trái của uke tưởng tượng trước mặt. Sức mạnh của đòn quét jo này xuất phát từ lực xoay hông (hình 3).
Trụ chân trái xoay người quét jo tới trước
Bài tập jo này được tính là hai nhịp rưỡi, đâm jo tới – tính một, động tác rút jo ra sau chỉ tính là nữa nhịp, quét jo tới tính thành một nhịp, như vậy cả bài jo số 4 (tsuki gedan gaeshi) chỉ có hai nhịp rưỡi.

Cũng giống như mọi kỹ thuật Aikido khác, tập luyện với bạn tập luôn luôn tốt hơn là tập một mình. Ở bài tập này có hai cách đồng tập. Cách thứ nhất, uke chống đứng cây jo như thế đứng jo no kamae, tori thực hiện bài tập quét jo vào đầu gối chân trước của uke, nhưng lúc này đã có cây jo làm mục tiêu thay thế. Tori chỉ đánh tới cây jo và dừng lại, không cần phải đánh bật cây jo, mục đích là tập tạo lực cho đòn đánh mà không dùng đến cơ bắp và tập dừng jo đúng lúc.

Cách thứ hai nguy hiểm hơn (cẩn thận khi dùng cách này) là tập đánh jo vào đầu gối trái của uke mà không có gì che chắn. Nên nhớ là không nên nhắm vào phần xương hoặc vào phần gân đầu gối, mà đánh xê lên hoặc đánh thấp một chút, nhằm vào phần mềm của những cơ phía trên và phía dưới đầu gối. Và điểm quan trọng cuối cùng là dừng jo đúng lúc vừa chạm mục tiêu.


Tsuki no kamae

Thế đứng Jo no kamae                       Thế đứng tsuki no kamae
Bài suburi Tsuki gedan gaeshi và bài suburi Tsuki Jodan gaeshi tức suburi số 4 và số 5 đều khởi đầu từ thế đứng Tsuki no kamae. Thế đứng tsuki no kamae được mô tả là thế đứng hanmi trái (hidari hanmi), hai tay nắm jo song song với mặt đất, tay phải ở sau, khoảng cách hai tay bằng chiều rộng vai. Ngón tay trỏ của cả hai bàn tay đều hướng về phía đầu trước của cây jo.


Các bài liên quan

Nhóm đòn Tsuki (dùng jo đâm các vị trí khác nhau)
  1. Choku tsuki (đâm thẳng)
  2. Kaeshi tsuki (đâm xoắn)
  3. Ushiro tsuki (đâm ra sau)
  4. Tsuki gedan gaeshi (đâm và quét jo ở tầm thấp)
  5. Tsuki jodan gaeshi uchi (đâm và xoay jo đỡ chém ở tầm cao)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts