Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Tsuki jodan gaeshi uchi (số 5)


Người viết xin chú thích vài từ tiếng Nhật dùng trong môn võ Aikido, như từ jodan, nghĩa là trên cao, ngược với gedan nghĩa là tầm thấp. Uchi, nghĩa là tới trước, ushiro là đằng sau, phía sau. Gaeshi, nghĩa là xoay, xoắn trôn ốc.
20 jo suburi, tsuki jadan gaeshi uchi
Khởi đầu từ tư thế Tsuki no kamae

Đòn Tsuki jodan gaeshi uchi khởi đầu từ thế tsuki no kamae (giống như jo suburi số 4: ushiro gedan tsuki), đâm nhẹ tới trước bằng đòn choku tsuki. 

Lùi người sang phải một chút để tránh trục tấn công, đồng thời đưa jo lên phòng thủ vai và đầu phía bên trái. Lúc này trục jo nghiêng khoảng 60 độ so với trục đứng của cơ thể.
20 jo suburi, tsuki jadan gaeshi uchi 1
Đâm nhẹ tới bằng đòn choku tsuki
Đảo tay xoay trở đầu jo chém tới. Trượt tay phải xuống vị trí bàn tay trái, lướt bàn tay trái tới vị trí bàn tay phải. Xoay jo ngược chiều kim đồng hồ phía trên đầu, lấn chân phải chém jo tới trước. Thét ki-ai.
20 jo suburi, tsuki jadan gaeshi uchi 2
Đảo tay trở đầu jo
20 jo suburi, tsuki jadan gaeshi uchi 3
Chém shomen uchi
Điểm thú vị ở bài suburi số 5 (tsuki jodan gaechi uchi) là cách dùng Jo thực hiện đòn chém shomen uchi y hệt như cách dùng Ken chém shomen uchi, chỉ khác ở độ dài của cây jo dài hơn chiều dài cây ken nên khoảng cách giữa hai bàn tay khi chém shomen hoặc yokomen với cây jo cũng rộng hơn khoảng cách giữa hai bàn tay khi nắm bokken (xem bài: cách cầm bokken). Mặt khác cách đưa jo đỡ gạt - che thủ đầu và vai có thể ứng phó với các đòn shomen, yokomen và tsuki.


Các bài liên quan

Nhóm đòn Tsuki (dùng jo đâm các vị trí khác nhau)
  1. Choku tsuki (đâm thẳng)
  2. Kaeshi tsuki (đâm xoắn)
  3. Ushiro tsuki (đâm ra sau)
  4. Tsuki gedan gaeshi (đâm và quét jo ở tầm thấp)
  5. Tsuki jodan gaeshi uchi (đâm và xoay jo đỡ chém ở tầm cao)
  6. Nhóm đòn Uchikumi (Jo suburi số 6) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts