Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Những lợi ích của việc tập luyện Aikido

Aikido: Môn Võ Đạo

Để hiểu Aikido và những lợi ích của nó, đầu tiên là chúng ta cần phải hiểu nó được kết tinh từ nhiều môn võ thuật truyền thống Nhật Bản, Aikido không chỉ đơn giản là một phương pháp tự vệ hiệu quả. Nó là một hình thức của Budo - một "Võ Đạo". Nó có nghĩa là một con đường đi đến sự hiểu biết, một cách sống, và Đạo của Trời Đất.
Những lợi ích của việc tập luyện Aikido
"Chiến thắng thật sự là chiến thắng bản thân"


Trong lịch sử Nhật Bản, cũng như ở nhiều nền văn hóa khác, danh dự người chiến binh không chỉ thể hiện bó hẹp trong những lúc chiến tranh. Những phẩm chất và nguyên tắc của một chiến binh lý tưởng: dũng cảm - quyết đoán - sức mạnh – Tâm trong sáng – lòng từ bi, đó cũng là những phẩm chất lý tưởng của con người. Võ thuật truyền thống Nhật Bản, giống như tinh thần hiệp sĩ châu Âu, luôn luôn nhấn mạnh việc áp dụng các nguyên tắc của Võ Đạo trong cuộc sống hàng ngày. Sự hiểu biết này là ý nghĩa của võ đạo. Một từ có liên quan, Bushido (võ sĩ đạo) - "Đạo của các chiến binh" cũng thể hiện điều này. Cách của một chiến binh trong cuộc sống không chỉ đơn giản là chiến đấu, mà là liên tục phấn đấu để tự hoàn hảo trong tất cả mọi thứ.

Người hiệp sĩ lý tưởng trong các nền văn hóa châu Âu là một chiến binh mạnh mẽ, người sở hữu sự nhạy cảm và lòng thương người. Tương tự như vậy, lý tưởng của các samurai, của các chiến binh Nhật Bản, không phải là một cỗ máy đâm chém đơn giản. Đó là một con người cân bằng, một chiến binh thể hiện phương châm Bun Bu Ryodo: "The martial and the intellectual ways as one.", tạm dịch "Con đường của Võ thuật và Trí tuệ là như nhau”.

Ngày nay những truyền thống này vẫn là tôn chỉ Đạo lý ở nhiều môn võ thuật. Tất cả những gì được đào tạo trong Aikido không chỉ nhằm vào sự phát triển của một cá nhân mạnh mẽ, mà còn phát triển sự khôn ngoan và năng lượng để mang lại lợi ích tích cực cho xã hội. Một khi người võ sĩ giao đấu với đối thủ, điều này không đơn thuần là một cuộc thi với những người khác, mà là một cơ hội để rèn chính mình và vượt qua kẻ thù thực sự của chúng ta, đó là chính chúng ta.

Một cuộc sống hoàn toàn sống theo cách này tự nhiên trở thành shugyo: việc thực hành thiêng liêng sâu xa nhất có thể. Một câu nói yêu thích của Morihei Ueshiba O-Sensei, người sáng lập Aikido, là Masakatsu, Agatsu: "Chiến thắng thật sự là chiến thắng bản thân" Đây thực sự là tinh thần của Aikido.

Lợi ích vật chất

Tất nhiên, triết lý và lợi ích nội bộ của Aikido phải đi kèm với các lợi ích vật chất cụ thể. Aikido đào tạo tất cả, xoay quanh thể dục cơ chất, tính linh hoạt, và sự thư giãn.

Cơ thể con người nói chung có thể phát huy sức mạnh theo hai cách: bảo thủ và mở rộng. Nhiều hoạt động thể dục, ví dụ như cử tạ, nhấn mạnh ở sự phát triển cơ bắp cục bộ, có nghĩa là một nhóm cơ bắp cụ thể bị cô lập và được tập luyện để tăng cường tốc độ, khối lượng và sức mạnh. Việc hợp nhất chuyển động toàn thân rất hiếm khi được chú trọng. Vì vậy, trong khi kích thước cơ bắp và sức mạnh có thể tăng, nhưng không có sự phối hợp “làm việc” giữa các cơ bắp với nhau theo cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, loại hình đào tạo này có xu hướng làm tăng căng thẳng, làm giảm tính linh hoạt, và nguy cơ làm tổn thương các khớp. Kết quả có thể được tính thẩm mỹ, nhưng khi thực hiện để vượt quá nó là không thể, cuối cùng là vô ích, và thực sự gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể.

Loại sức mạnh thứ hai: mở rộng, chủ yếu nhấn mạnh vào các bộ môn như khiêu vũ hay thể dục dụng cụ. Trong các hoạt động này, cơ thể phải học cách di chuyển một cách đồng bộ, với thư giãn. Trong Aikido, chủ yếu là nhấn mạnh loại hình tập luyện này.

Cả hai loại sức mạnh này đều quan trọng như nhau, có điều thú vị là trong khía cạnh võ thuật người làm chủ được loại sức mạnh thứ hai có thể khuất phục được người to khỏe hơn họ dễ dàng. Sức mạnh mở rộng trong Aikido có thể lớn hơn rất nhiều so với sức mạnh cơ bắp vốn có của bạn. Điều này là do bạn di chuyển với toàn bộ cơ thể của bạn. Thay vì nhấn mạnh và làm căng chỉ một vài cơ bắp, bạn học cách thư giãn và di chuyển từ trung tâm của cơ thể của bạn, bạn đang ở đâu để có mạnh mẽ nhất. Sức mạnh sau đó được mở rộng ra một cách tự nhiên thông qua các chi thoải mái, mà tự hình thành.

Vì thế, Aikido phát triển cơ thể một cách độc đáo. Thể dục Aerobic cũng thu được sức mạnh mở rộng thông qua tập luyện. Tính linh hoạt của các liên kết khớp và mô được phát triển thông qua các bài tập kéo dài khác nhau và thông qua các kỹ thuật của mình. Thư giãn được học tự động, vì không có nó những kỹ thuật này sẽ không hoạt động. Việc sử dụng cân bằng và làm chủ hai dạng sức mạnh bảo thủ và mở rộng, cho phép một người có thể tạng thấp nhỏ tạo ra dòng năng lượng khổng lồ và những kỹ năng tự vệ.. 

Lợi ích tâm lý

Đào tạo Aikido không xem cơ thể và tâm trí là hai phần riêng biệt, luôn luôn chú trong tính tương quan hữu cơ giữa cái này với cái kia và ngược lại. 

Việc nới lỏng cơ bắp toàn thân trong Aikido tự nhiên dẫn đến sự thư giãn tinh thần. Tương tự như vậy, sự kiên trì và tin tưởng rằng phát triển tinh thần được thể hiện trong một cơ thể di chuyển. Nếu lòng tin có ít hơn tri thức, trong điều kiện có áp lực, thì những hiểu biết như vậy sẽ biến mất. Và con người sẽ quay về với những thói quen trước đây đã hằn sâu vào người.

Tập luyện Aikido đòi hỏi học viên phải đối diện trực tiếp với xung đột, chứ không phải chạy trốn nó. Thông qua kinh nghiệm vật lý rất cụ thể này, một Aikidoka  được học cách đối mặt với những tình huống của cuộc sống trong một thái độ xây dựng chủ động. Mô hình tâm lý co cụm phòng thủ và sợ hãi bị phá vỡ. Các căng thẳng, sự phản ứng phòng thủ đối với áp lực và xung đột thường chỉ tạo ra thêm bạo lực. 

Ngày nay, Aikido đã trở thành nổi tiếng trong giới tâm lý và kinh doanh như một phép ẩn dụ rất hữu ích trong việc đưa ra các chiến lược giải quyết xung đột. Mọi người ở khắp nơi đang sử dụng triết lý Aikido để nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Tự vệ

Tại Nhật Bản, Aikido là một trong những lựa chọn để hướng dẫn cho cảnh sát chống bạo động ưu tú Tokyo và cảnh sát mật. Lý do của việc này có thể là sự cực kỳ linh hoạt vốn có trong bộ môn võ thuật này. 

Không giống như các môn võ thuật khác, kỹ thuật Aikido có thể được áp dụng ở nhiều cấp độ khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng. Trong một sự liên tục từ các kỹ thuật kiểm soát đối thủ nhẹ nhàng nhất cho đến các biện pháp đối phó nghiêm trọng nhất. Aikido có thể linh hoạt thích nghi với bất cứ tình huống phát sinh nào: đây là di sản của các Samurai. Những người đã phát minh ra những kỹ thuật này để tồn tại một cuộc chiến loạn xạ của một hay nhiều kẻ tấn công cùng lúc.

Vì thế Aikido là lý tưởng để ứng dụng cho nhiều tình huống phòng thủ của nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả luật pháp, sức khỏe tâm thần, dân sự tự vệ, phụ nữ tự vệ và tự bảo vệ của trẻ em. Hôm nay, chúng ta tiếp tục truyền thống này bằng cách nỗ lực trau dồi các kỹ thuật Aikido, và phát triển Aikido từ nguồn gốc chuyên ngành đến một phạm vi rộng hơn, đến những tổ chức cần phải đưa ra những quyết định, kỹ năng phòng thủ hiệu quả.


Aikido trong cuộc sống hàng ngày

Cuối cùng việc thực hành Aikido phải trở thành thực tế trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, trong từng khoảnh khắc. Mỗi khoảnh khắc của cuộc sống liên quan đến một số loại xung đột - với những người khác, với môi trường của chúng ta, với cơ quan của chúng ta, với chính mình. 

Để phát triển tiềm năng thực sự của con người, một số loại hình rèn luyện kỷ luật và tinh tế là cần thiết. Để phát triển nhận thức, quyết đoán, sức mạnh nội tâm và lòng từ bi, chúng ta phải trải qua những khó khăn và công việc phải đối mặt với cuộc sống thẳng. Cuộc sống tự nó phải được sử dụng để minh họa cho chính nó. Triết lý này của Aikido có nghĩa là, cuối cùng, võ đường của chúng ta là thế giới thực mà ta đang sống, nó không be bé như tòa nhà mà chúng ta thường lui tới tập luyện Aikido. Võ đường thực sự của chúng ta là cuộc sống của chính chúng ta. 

Nhìn theo cách này, cuộc sống trở nên phong phú và đầy ý nghĩa. Mọi tình huống được sử dụng như một bàn đạp cho sự phát triển lớn hơn. Chúng tôi học cách mở lòng để trải nghiệm, chứ không phải lảng tránh khía cạnh khó chịu của cuộc sống. Tâm trí chúng ta mở rộng, và chúng ta trở nên mạnh mẽ. 

Đây là di sản của Võ Đạo, và giá trị thực sự của việc tập luyện Aikido, nhấn mạnh các giá trị tích cực của Võ Đạo. Ước mơ của O-Sensei là tất cả các dân tộc trên thế giới, được đào tạo hòa bình với nhau vì lợi ích chung. Hiện nay Aikido vẫn đang phát triển và nhân rộng trên toàn cầu, đúng như ước mơ của O’sensei.


Phỏng theo một bài viết trên trang web www.aaa-aikido.com của Hiệp hội Aikido Hoa kỳ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts