Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Tư thế Shizentai

TƯ THẾ SHIZENTAI



Khi bạn tập Bu ki - waza (kỹ thuật vũ khí), thì tư thế khởi đầu được gọi là Shizen – tai, có nghĩa là “cơ thể tự nhiên”, hay “tư thế tự nhiên”. 

Đã gọi là “tư thế tự nhiên” thì hiển nhiên rằng không có một tư thế nào được quy định là “tư thế tự nhiên chuẩn” được. Mỗi người đều có mỗi tư thế tự nhiên thích hợp với cơ thể, với cách nghĩ của riêng mình. Tuy nhiên, khi ta đã là một cá nhân trong một tổ chức thì ta phải tuân theo những quan điểm được thống nhất trong tổ chức ấy. Mặt khác, theo tiêu chí của Aikido thì mọi tư thế võ thuật đều phải thuận tự nhiên,
sẵn sàng hòa vào dòng tấn công của đối thủ. Có ba Đại sư Aikido mà tôi biết được, họ có ba định nghĩa khác nhau về tư thế shizen-tai. Theo định nghĩa của Đại sư Kochi Tohei, khi một bước chân bình thường bước tới trước thì bạn đã vào tư thế shizen-tai. Và hình ảnh dưới đây là tư thế shizen-tai thường thấy ở Nishio sensei.
posture shizen tai
Tư thế shizen-tai của hai sensei Saito và Nishio

Chúng ta đang nghiên cứu tập luyện 7 bài ken suburi của Morihiro Saito sensei, thì tự nhiên là chúng ta phải thực hành theo hướng dẫn của Morihiro Saito sensei:

Dùng tay trái nắm vào khoảng giữa cây ken (kiếm) và giữ kiếm ngữa lưỡi lên và nghiêng một góc khoảng 45 độ (phần chuôi cao hơn) phía bên tay trái của bạn; giữ cánh chỏ hơi cong, lưng thẳng, ngực cao; hai gót chân đặt gần nhau với một khoảng nhỏ giữa hai ngón cái; bàn tay phải thả lỏng, đặt tự nhiên trên đùi phải. Bây giờ thì bạn đã sẵn sàng để thực hiện động tác nuki-tsuke.


Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts