Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Nuki-tsuke & Noto-tsuke


Động tác rút kiếm, tiếng Nhật gọi là nuki–tsuke. Cũng là động tác chuyển tiếp từ tư thế shizen-tai sang tư thế ken- no-kamae-migi. Dĩ nhiên rằng, tuy dùng chung là thuật ngữ nuki-tsuke và noto-tsuke nhưng kỹ thuật rút kiếm và tra kiếm vào bao theo từng hệ phái có khác nhau. Blog này học các kỹ thuật Ken và Jo từ đại sư Saito nên ghi chép hai động tác nuki-tsuke và noto-tsuke theo cách của ngài Saito.
Dùng tay phải nắm chuôi kiếm ngay sau tsuba, trong khi đó tay trái nắm lấy phần chuôi kiếm (tsuba), đồng thời bước chân phải lên chém Ken nửa vòng về phía trước để vào tư thế ken- no-kamae- migi. Phần cuối cùng của cán kiếm (gọi là tsuba–kashira) ở phía trước bụng (hara), trong khi mũi kiếm (kissaki) chĩa hướng vào cổ một đối phương ảo trước mặt. (xem clip bên dưới)
Morihiro Saito hướng dẫn động tác nuki-tsuke
Morihiro Saito sensei hướng dẫn động tác muki-tsuke
Động tác tra kiếm vào bao, tiếng Nhật gọi là noto–tsuke. Lặp lại động tác nuki – tsuke nhưng theo chiều ngược lại. Từ thế ken–no–kamae–migi , rút chân phải về song song với chân trái, đồng thời tay trái buông ra và tay phải đưa kiếm qua hông trái với lưỡi kiếm lật ngữa; sau đó tay trái nắm giữ phần giữa thân kiếm, tay phải trở về bên phải, tức là bạn đã quay về tư thế shizen – tai. (xem clip bên dưới).
Morihiro Saito hướng dẫn động tác noto-tsuke
Morihiro Saito hướng dẫn động tác noto-tsuke



các bài viết cùng thể loại:

Tại sao phải học AIKIKEN và AIKIJO
Thế thủ Ken no kamae
Tư thế Shizentai
Thế đứng Hito-e-mi
Thế thủ Waki kamae
7 Ken suburi
Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts