Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Ken suburi số 1

“Toàn thể bộ kumi-tachi đều bắt đầu với thanh kiếm được giữ ở trung tâm và trong tư thế nằm ngang để có thể thực hiện một động tác có tính quyết định, Suburi thứ nhất là một bài tập quan trọng để nắm bắt được động tác quyết định trong các bài tập kiếm”.
Điểm quan trọng là thanh kiếm được nâng lên và chém xuống trong một mặt phẳng thẳng đứng. Giống như trong tất cả suburi aikido, ta thực hiện đòn chém bằng hông và xoay người thoát khỏi trục tấn công". - Morihiro Saito Sensei -

Bài tập Ken suburi thứ nhất tuy đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình tiếp cận Aiki Ken của bạn sau này.
Bắt đầu từ thế thủ ken-no-kamae


Bắt đầu từ tư thế ken-no-kamae-migi, nâng mũi kiếm (kissaki) lên, đồng thời xoay hông của bạn từ trái sang phải. Khép hai cánh chỏ lại để phòng thủ nhưng không để che khuất tầm mắt của mình, và rút nhẹ chân phải về mà không dịch chuyển trọng lượng của bạn về phía sau.

Trong khi nâng kiếm lên khỏi đầu, phần hông của bạn phải hướng về phía trước và khép hai cánh chỏ lại. Để chuẩn bị đòn tấn công, bạn hãy thả kiếm nhẹ ra sau lưng như đặt nhẹ lên một điểm duy nhất ở giữa lưng, và chém shomenuchi tới trước, kết thúc động tác bằng cách xoay hông trở về tư thế hanmi, thả lỏng cánh tay.
Thả kiếm nhẹ ra sau lưng

Chém shomen uchi  
Sau khi kết thúc, chờ đợi hai giây và quay trở lại ken-no-kamae-migi.

Trong tất cả các bài tập Ken, chuôi kiếm (tsuka-kashira) phải luôn luôn nằm ở phía trước hara , hoặc rốn hoặc nút thắt của đai (obi) của bạn. tsuka phải luôn luôn ở phía trước hara (obi)
Chuôi kiếm phải luôn luôn ở phía trước hara
Chuôi kiếm phải luôn luôn ở phía trước hara

Những sai lầm thường gặp:

  • Tránh nâng trọng tâm của bạn mỗi khi chuẩn bị ra đòn. Cố gắng thực hiện động tác này trong khi phần hông (koshi) vẫn giữ nguyên vị trí.
  • Tránh thả lỏng nắm tay quá nhiều, nhất là khi nâng kiếm lên, bạn chỉ nên giảm bớt sự căng cơ, giảm bớt sự kiểm soát thô bạo trên cán kiếm nhưng vẫn luôn duy trì một nắm tay vững chắc.
  • Tránh đưa đòn chém ra quá xa giống như với tới trước, bạn sẽ bị mất thăng bằng chúi người về phía trước.
  • Tránh ngã đầu về phía trước hay sang phải, sang trái khi kết thúc đòn chém. Giữ phần đầu nằm trên một đướng thẳng đồng trục với thân mình.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts