Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Hasso Gaeshi No Bu


Nhóm bài tập jo Hasso gaeshi no bu gồm 5 bài, có điểm chung là đoạn khởi đầu đều giống nhau. Hasso gaeshi hàm ý chỉ kỹ thuật đỡ, gạt, hòa nhập và làm chệch hướng dòng tấn công bằng jo kết thúc ở thế Hasso. Sau đó hóa giải đòn tấn công bằng nhiều cách khác nhau.
hasso gaeshi
Tư thế Hasso no kamae với jo
(các bạn chú ý vị trí hai bàn tay và hướng lòng bàn tay phải)
Tình huống giả định ở đây là khi jo đang ở bên phía trái của bạn (ví dụ đang ở thế Migi Ken no kamae) mà đối thủ thì tấn công từ phía bên phải. Hình thức tấn công có thể là tsuki hay shomen bằng jo (hoặc bokken). 

Với mục đích là hấp thụ và làm chệch hướng dòng tấn công. Chúng ta dùng kỹ thuật dịch chuyển trọng tâm hợp nhất với chuyển động xoắn tròn của đầu jo để thực hiện mục tiêu này.

Trước tiên là bạn phải di chuyển cơ thể, thực hiện một vòng quay về bên phải mở đường cho dòng tấn công của đối thủ của bạn.

Khởi đầu từ tư thế tsuki với kamae chân phải phía trước (migi no kamae). Lúc này jo ở phía bên trái của bạn và bạn đang đứng trong thế hito-e-mi với chân phải phía trước. Vai trái của bạn lệch ra sau một chút và hoàn toàn thả lỏng. Uốn cong đầu gối để hạ thấp trọng tâm và dịch chuyển trọng tâm lên chân trước. Xoay hông trái đồng thời đánh vòng đầu jo (đỡ, gạt phần đầu mũi của vũ khí đối tác) hướng xuống dưới và ra sau. Đúng ra thì chúng ta không đỡ, gạt ra mà chỉ nương theo chuyển động của jo (hoặc ken) của đối tác. Động tác xoay người là giải pháp nhập và hòa vào dòng tấn công, một kỹ thuật đặc thù của Aikido.

Hasso gaeshi no bu
Thầy Morihito Saito hướng dẫn bài Hasso Gaeshi
Khi dịch chuyển trọng tâm lên chân trước thì đồng thời bàn tay phải của bạn cũng trượt về phía trước mũi jo, cách đầu jo khoảng 1/3 chiều dài cây jo. Bàn tay bạn nắm chặt jo nhưng cổ tay lại thả lỏng (một kỹ thuật rất khó trong Aikido). Đều này giúp bạn kiểm soát jo tốt hơn và cũng để chuẩn bị cho động tác xoay. Bàn tay trái cũng trượt tiếp theo ở vị trí 2/3, nói cách khác là hai bàn tay của bạn đang chia cây jo thành ba phần. Nói 1/3 hay 2/3 là nói cho dễ hình dung, thật ra thì khoảng cách hai bàn tay của bạn khi nắm jo lúc này rộng vừa bằng bề rộng hai vai.

Quá trình tấn công của uke sẽ thu hẹp khoảng cách giữa bạn và uke, vì vậy bạn cần duy trì Ma-ai (khoảng cách cân bằng) một cách hợp lý.

Ở trên chúng ta chuyển trọng tâm lên chân trước (lúc này là chân phải) và xoay hông trái lên. Lúc này chân trái cũng bước lên song song với chân phải. Theo đà chuyển động, trọng tâm chúng ta chuyển qua chân trái, xoay hông phải – lùi chân phải về phía sau đánh vòng jo lên ở tư thế Hasso. 

Chuyển động Hasso gaeshi tạo ra năng lượng tiềm ẩn khi jo đạt đỉnh của nó, cho phép bạn bổ xung thêm năng lượng thành một làn sóng đánh trả về các hướng hoặc chuyển hướng năng lượng về phía kẻ tấn công thứ hai.


Nguồn tài liệu tham khảo:
http://blog.aikidojournal.com/
http://www.aikidotakemusu.org/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts