Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Aiki Ken và Taijutsu



Chúng ta thường nghĩ đến Aikido qua những kỹ thuật Taijutsu (kỹ thuật tay không) của nó. Trong khi đó những động tác taijutsu lại dựa trên sự chuyển động của ken. Rất khó mà tách bạch ra động tác nào là thuần ken, động tác nào là thuần taijutsu. Chính sự pha trộn hài hòa của cả hai đã tạo ra một Aikido duy nhất. Nói cách khác, cả hai hệ thống Ken và Taijutsu nhất quán với nhau. Aikido là sự cân bằng năng động hài hòa của ba thành phần để chúng tương hỗ lẫn nhau, chúng nhất quán bởi một cơ cấu hợp lý phổ biến. Ba hệ thống Aiki–Ken, Aiki–Jo và Tai– utsu là ba đỉnh của tam giác Aikido, ta không thể nói Aikido chỉ đơn thuần là một trong ba hệ thống đó, cũng như không thể nói cái hình chỉ có một đỉnh là hình tam giác. 
O'sensei đang tập AikiJo
O'sensei trong một buổi luyện jo với Morihiro Saito
Giã sử có một ai đó có ý định lai tạo giữa Kendo và Judo để cho ra một kết quả tương tự như Aikido, thì đó là một ý tưởng sai lầm. Nhìn bề ngoài, cách sử dụng ken của Kendo và Aikido có vẻ giống nhau nhưng bản chất của chúng khác nhau hoàn toàn. Bởi hệ thống Kendo và Judo không đồng nhất nên không thể đem Kendo ra mà lý giải về Judo hay làm ngược lại. Nhưng ta hoàn toàn có thể dùng quan điểm kỹ thuật dụng Ken ứng dụng vào những kỹ thuật tay không (taijutsu) và ngược lại.

Người tập Aikido phải luôn luôn có gắng hòa trộn Ki của mình với Ki của uke. Điều này giúp cho đòn thế trở nên nhẹ nhàng, tự nhiên, tránh không dùng sức cơ bắp để quật đối phương ngay cả khi hoàn toàn có cơ hội làm như vậy. Khi tập luyện những kỹ thuật song luyện Aikido chẳng hạn như Kumi-Jo hay Kumi-Tachi, ta nên tập theo các hình thức cơ bản và mục đích chính của những bài tập này là để phát triển sự hài hòa của Ki.

Sau một thời gian lĩnh hội các kỹ thuật dụng Ken Aikido cơ bản, thì aikidoka (người tập aikido) có thể sử dụng chúng trong những tình huống thực tế bất khả. Tới đây một vấn đề nảy sinh, là làm sao để kiểm tra trình độ ứng dụng kỹ thuật Aikido trong thực tế. Ý tưởng về một cuộc thi đấu Aikido nảy sinh. Điều này là rất nguy hiểm, bởi vì thi đấu là một cuộc đấu kiếm thật sự tranh giành thắng bại. Và nếu một cuộc thi được tổ chức, thì những quy định, những điều lệ phải được thực hiện. Những kỹ thuật nguy hiểm sẽ không được phép và phạm vi áp dụng các kỹ thuật sẽ bị hạn chế. Hạn chế này sẽ làm cho các mục đích thực sự của Aikido trở nên khó hiểu và Aikido sẽ trở thành một môn thể thao. Và triết lý cơ bản của Aikido là sự hài hòa, thi đấu thì phải tranh giành. Vừa hài hòa vừa đối kháng là tự mâu thuẫn.

Ngày nay, Budo (võ đạo) tìm kiếm một nền hòa bình thực sự và chứng tỏ tinh thần yêu thương. Những bước đi trên hành trình với Đạo (do) là những bước khó khăn nhưng mang lại niềm vui vĩnh cửu và những mối quan hệ đáng yêu với con người. Đây là những quyền lợi đặc biệt của các aikidoka và đó cũng là những nhiệm vụ. Hãy vượt qua những khó khăn, những nhọc nhằn để tập luyện ken, jo và taijutsu cho đến nơi đến chốn.

Để hiểu được hệ thống Aikido kết hợp là phải nhận ra rằng không nên quá thiên về một mảng nào, cũng không nên quá phụ thuộc vào ken, jo hay một loại vũ khí nào đó. Phát triển mở rộng tâm trí, cơ thể và kỹ thuật, đó mới quan trọng. Đừng nên trông mong dựa dẫm vào loại vũ khí đang cầm trên tay. Nếu đang sử dụng một thanh Ken, không nhận ra nó là thanh ken. Nếu đang sử dụng một cây Jo, không phụ thuộc vào nó, chỉ cảm nhận sự hài hòa chung trong những động tác.

Hiểu biết thực sự chỉ đến thông qua nghiên cứu và thực hành cần mẫn. Nó phải là mong muốn của tất cả những ai đang thực hành Aikido. Phát triển Ki, tâm trí và cơ thể. Nhưng cũng đừng bỏ qua cuộc sống thực tế hàng ngày. Trong cách này, người ta mới có thể phát triển Aikido đúng Thánh Linh.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phan Vũ. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts